คำขวัญ

เทศบาลตำบลวังขนาย ขอเชิญข้าราชการและประชาชนทั่วไป ร่วมพิธีถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระบรมราชินีนาถ ในวันที่ 12 สิงหาคม 2557 ณ วัดวังขนายทายิการาม เวลา ๑๗.๓๐ น.เป็นต้นไป

รวมภาพกิจกรรม(คลิ๊กที่ภาพ)

วันพฤหัสบดีที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ประวัติความเป็นมาและสภาพทั่วไป

ประวัติความเป็นมา
........ ขนาย " เป็นชื่่อเรียกของงาช้างตัวเมีย ที่ชาวบ้านพบตกอยู่ ข้างหนองน้ำบริเวณด้านหลังโรงเรียนวัดวังขนาย มีตำนานเล่าต่อ ๆ กันมาว่า เมื่อก่อนนั้นตำบลวังขนายอุดมไปด้วยป่ารวก และป่าไผ่ ติดต่อไปจนถึงเขตอำเภอพนมทวนและอยู่ใกล้กับลำน้ำแม่กลอง มีช้างอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก มีช้างอยู่โขลงหนึ่งมีหัวหน้าโขลง เป็นช้างตัวเมียและมีงา เมื่อแย่งอาหารเกิดการต่อสู้กันช้างตัวเมียงาหลุดและตาย คำว่า "วัง"เป็นคำที่ชาวบ้านใช้เรียกขานบริเวณโค้งน้ำของลำน้ำแม่กลอง ตามธรรมชาติของสายน้ำ เมื่อมาประทะกับตลิ่ง ซึ่งมีลักษณะโค้งจะเกิดเป็นวังน้ำวนขึ้น และรวมเข้ากับคำว่า "ขนาย" ซึ่งหมายถึง งาของช้างตัวเมีย จึงเป็นที่มาของชื่อตำบล" วังขนาย "


 สภาพทั่วไป
            เทศบาลตำบลวังขนาย ได้รับการเปลี่ยนแปลงฐานะจากองค์การบริหารส่วนตำบลเป็นเทศบาลตำบลตามประกาศกระทรวงมหาดไทย เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2550 มีพื้นที่ 19 ตารางกิโลเมตร แบ่งเขตการปกครองออกเป็น 7 หมู่บ้าน เป็น 1 ใน 13 ตำบลของอำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของอำเภอท่าม่วง และอยู่ห่างจากอำเภอท่าม่วงไปตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 323 เดิม (ถนนแสงชูโต) ระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร มีอาณาเขตติดต่อกับพื้นที่ใกล้เคียง ดังนี้
          ด้านทิศเหนือ       ติดต่อกับตำบลทุ่งทอง
          ด้านทิศใต้          ติดต่อกับตำบลบ้านใหม่
          ด้านทิศตะวันออก  ติดต่อกับตำบลวังศาลา
          ด้านทิศตะวันตก    ติดต่อกับตำบลท่าม่วง
        สภาพภูมิประเทศในเขตตำบลวังขนายส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ราบลุ่ม ซึ่งมักเกิดปัญหาน้ำท่วมขังในฤดูฝน มีแหล่งน้ำที่สำคัญคือแม่น้ำแม่กลองใหลผ่านพื้นที่ทางตอนใต้ของตำบล ตำบลวังขนาย มีพื้นที่โดยประมาณ 19 ตารางกิโลเมตร หรือ 11,875 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับเทศบาล

รูปภาพของฉัน
กาญจนบุรี, ตะวันตก, Thailand
ติดต่อผู้ดูแล kancordin@gmail.com, wangkanai@gmail.com